วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พื้นฐานการเรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 1

พื้นฐานการเรียนภาษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษา


ซึ่งสำหรับวิธีปฎิบัติในการเรียนรู้ภาษานั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งในที่นี้ขอนำเสนอการเรียนรู้แบบเป็นธรรมชาติตามพัฒนาของมนุษย์ก็แล้วกัน
ลองมาฟังกันดู สำหรับการเรียนรู้ของมนุษย์เราแล้วตามธรรมชาติ อย่างเช่น ภาษาไทยที่เราใช้กันทุกวันนี้เราได้เรียนรู้จากการจำคำศัพท์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความเข้าใจคำเหล่านั้นได้ดี เพราะในวัยเด็กนั้นเราเรียนรู้จากการเลียนแบบจากพ่อแม่ การฝึกพูดออกเสียงจึงเป็นการสื่อสารชนิดหนึ่งเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ถ้าหากเรียนรู้โดยวิธีดังกล่าวแล้วเชื่อได้เราจะสามารถเรียนรู้ภาษาได้ดีและเป็นธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องไปจำทุกอย่าง แต่อาศัยความเข้าใจในการสื่อสาร ดังนั้นหลักเรียนรู้ของเราในช่วงระยะเแรกจึงเน้นการเรียนรู้จากการพูดคำศัพท์สั้นๆ เพื่อสื่อความหมาย และจากนั้นค่อยเป็นการพูดเป็นประโยคง่ายๆ เพื่อสื่อสาร ต่อไป
เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ผ่านทาง blog แห่งนี้จะเป็นการฝึกรู้คำศัพท์ใกล้ก่อนเป็นพื้นฐาน และค่อยเริ่มการเรียนรู้เป็นขั้นเป็นตอนในขั้นต่อไป ซึ่งขั้นต่อไปนั้นเราก็จะเริ่มเรียนรู้ในขั้นเขียนเป็น และอ่านเป็น และฟังให้เป็น
หลักการเรียนรู้มีอยู่หลายวิธีแล้วแต่เราถนัด วิธีใดก็ใช้วิธีนั้นก็ได้ไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องตายตัว ซึ่งรูปแบบการเรียนรู้และเทคนิคการเรียนอาจเกิดความแตกต่างกันตามความถนัดของบุคคล สำหรับการปรับพื้นฐานความรู้จาก blog แห่งนี้เรามาเรียนรู้โดยการเริ่มจากพื้นฐานที่เริ่มจากศูนย์เลยแล้วกัน เพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษาจริงๆ ได้เรียนรู้ตามหัวข้อที่ผู้เขียน blog กำหนดให้ โดยจะมีหมวดหมู่แรก คือปรับพื้นฐาน สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษเลย
สำหรับ blog แห่งนี้ในช่วงปีนี้อาจจะมีการสอนภาษา 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษ และภาษาเกาหลีสำหรับผู้ที่อยากเรียนภาษาไหนก็เลือกเรียนตามความเหมาะสมและความต้องการของท่าน สำหรับวันนี้เป็นการเกริ่นให้ท่านทราบก่อนว่าเราจะเริ่มเรียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ท่านต้องเข้าพื้นฐานของภาษานั้นๆ รวมทั้งผู้เขียนเองจะรวบรวมและเรียบเรียงความเป็นมาให้ท่านได้ทราบกันก่อนว่าภาษาแต่ละภาษานั้นมีที่มาอย่างไร โปรดติดตามต่อในตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น